Sau sinh, cơ thể mẹ bị “tàn phá” thật kinh khủng, ngoài sức tưởng tượng của các ông bố - Diễn đàn bà bầu ĐangBầu.com

Sau sinh, cơ thể mẹ bị “tàn phá” thật kinh khủng, ngoài sức tưởng tượng của các ông bố

tiptopkid

tiptopkid

Tai nghe thai nhi số 1 Việt Nam
Để đón thiên thần chào đời ngoài việc mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày, người phụ nữ còn phải chịu sự “tàn phá” thảm khốc của nhan sắc, cơ thể ngoài sức tưởng tượng. Người ta thường ví người phụ nữ trong cơn chuyển dạ sinh con như phải đối mặt với cơn đau như gẫy 20 chiếc xương cùng lúc. Trong một ca sinh đó, có người may mắn chỉ trải qua cơn đau trong 2-3 giờ nhưng cũng có người phải chịu đau đớn 18 – 24 giờ. Họ phải chịu đựng những cơn co thắt, rặn đẻ khi sinh thường hay thậm chí là chờ đợi, lo lắng trong phòng đẻ mổ. Qua điều này bố thấy và cảm nhận được sức chịu đựng, sự đớn đâu của mẹ thế nào không? Giờ nghĩ lại sao mẹ thấy mình phi thường thế nhỉ. Nhưng đó cũng chỉ là 1 trong những “gánh chịu” nhỏ trong số những “dư chấn” lớn để lại sau mỗi lần sinh mà thôi.

Đọc thêm: Điều trị tắc kinh nguyệt sau sinh bằng Đông y gia truyền



Hầu như người mẹ nào cũng phải chịu những “dư chấn” này sau khi sinh con mà không dễ gì hồi phục được.

1. Trở thành “người khổng lồ” bất đắc dĩ trong mắt bố

Đây luôn là sự thật rất đau lòng với các mẹ sau sinh. Vì để ngay từ khi con còn trong bụng mẹ được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh và toàn diện nên lúc bầu bí, người mẹ đã buộc phải ăn uống tích cực rồi sau sinh để có sữa cho con bú bắt buộc cơ thể mẹ phải được bồi bổ thật nhiều. >_< Như thế mẹ đã trở thành người “khổng lồ” trong mắt bố. Vì thế đừng sợ hay đừng chán mẹ, bố nhé, hãy cảm thông, chia sẻ và tìm cách giúp vợ trở lại thân hình thon gọn như xưa nha.


ảnh minh họa

2. Vòng bụng quá khổ

Trong 9 tháng 10 ngày mang thai, vòng bụng của mẹ cứ thế lớn dần lên cùng với sự phát triển của con. Vòng bụng lớn đồng nghĩa với các hệ lụy kéo theo như là vùng da bị căng và rạn da trở nên xấu xí, nhăn nheo sau sinh… Có khi nhìn vào chính bản thân các mẹ cũng còn thấy sờ sợ huống chi bố hay người ngoài. Mặc dù là các bác sĩ nói rằng nếu chịu khó luyện tập thì mẹ sẽ sớm lấy lại được vòng eo thon nhưng thực tế là cũng rất khó để có thể về được như lúc ban đầu. Bố hãy cảm thông và chia sẻ với mẹ nhiều hơn nhé, nếu không mẹ sẽ thấy mình không tự tin và có thể bị trầm cảm sau sinh mất


ảnh minh họa

3. Ngực chảy xệ

Trong quá trình mang thai có thể do ngực phát triển quá nhanh nên ngực mẹ sẽ xuất hiện các vết rạn da và quầng vú, nhũ hoa sẽ to hơn, đậm màu hơn trông… không đẹp, tuy nhiên điều đáng buồn hơn là ngực mẹ sẽ không giữ được sự săn chắc và căng tròn như thời con gái và khi cho con bú thì độ nhão và chảy xệ của ngực sẽ càng gia tăng.


ảnh minh họa

4. Rụng tóc

Bố có biết là cứ 10 mẹ thì có tới 9 mẹ sau sinh sẽ gặp phải tình trạng rụng tóc. Và giai đoạn rụng tóc nhiều nhất là giai đoạn sau sinh 1-3 tháng và kéo dài tới tận tháng thứ 6. Và nếu mẹ không biết cách chăm sóc thì lượng tóc rụng sẽ ngày càng nhiều hơn càng khiến các mẹ mất tự tin. Rụng tóc là do nội tiết tố của cơ thể mẹ thay đổi trong giai đoạn mang thai và sinh con. Nếu mẹ căng thẳng, thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi, chế độ dinh dưỡng không hợp lí cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị rụng tóc nữa. Bố hãy chung tay cùng mẹ chăm sóc, nuôi dạy con để mẹ giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi hơn nhé.


ảnh minh họa

5.Âm đạo rộng quá mức

Vì mẹ sinh thường thì vùng kín chính là bộ phận chịu nhiều tổn thương nhất và giãn nở nhiều nhất… bởi vì mẹ đã bé yêu của chúng ta nặng hơn 3kg đến với thế giới này. Vì thế âm đạo rộng quá mức cũng là điều hết sức bình thường. Mẹ lo lắng, thắc mắc rằng không biết vùng kín có thể trở về lại với kích thước sau sinh không và vùng kín rộng quá mức như thế này thì có ảnh hưởng tới chuyện chăn gối không? May quá mẹ nhận được tin vui là hoàn toàn có thể hồi phục về trạng thái ban đầu được sau sinh 4-6 tuần nếu như mẹ chăm luyện tập Kegel.


ảnh minh họa

6. Thường xuyên són tiểu

Phụ nữ sau sinh là thường dễ mắc chứng són tiểu nhất, tuy không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng lại dễ gây ra viêm nhiễm đường sinh dục do luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do quá trình mang thai, sinh con, dưới sự ảnh hưởng của bụng bầu sẽ khiến cho cơ vùng tầng sinh môn và cơ thắt kiểm soát sự đi tiểu bị suy yếu đi.

Làm mẹ là điều thiêng liêng nhất , chính vì thế mà phụ nữ luôn sẵn sàng đánh đổi tuổi xuân và nhan sắc của mình để sinh ra những thiên thần xinh xắn đáng yêu cho các bố. Mặc dù theo thời gian thì những “dư chấn” sau sinh sẽ dần hồi phục nhưng có thể sẽ chẳng trở lại như lúc ban đầu được và người phụ nữ sẽ mang theo nó trên cơ thể đến suốt cuộc đời… giống như là một chiến tích lừng lẫy vậy.

Vì thế các bố à, các bố đừng chán, đừng so sánh vợ mình với các cô gái khác. Hãy ra sức bảo vệ nữ chiến binh dũng cảm ấy bằng cách luôn yêu thương, chia sẻ, trân trọng, cảm thông và quan tâm tới mẹ của con mình nhé!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Bên trên