Sắc màu dinh dưỡng đỏ, vàng, xanh cho bà bầu - Diễn đàn bà bầu ĐangBầu.com

Sắc màu dinh dưỡng đỏ, vàng, xanh cho bà bầu

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Thành viên chính thức
Chuyện ăn uống trong thai kỳ làm không ít bà bầu đau đầu. Nên và không nên ăn gì luôn là vấn đề nan giải. Người thì bảo cái này tốt, người lại khuyên cái kia tốt hơn. Vì vậy, nếu đang băn khoăn về thực đơn dinh dưỡng cho bản thân, mẹ bầu tham khảo ngay danh sách thức ăn phân loại theo quy tắc đỏ, vàng, xanh nhé!


Thực phẩm nhóm đèn đỏ: Bà bầu tuyệt đối không nên ăn

Để tránh nguy cơ bị mắc các bệnh truyền nhiễm từ thực phẩm, mẹ bầu nên tránh những món ăn sau trong thai kỳ. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ, bạn rất dễ bị rối loạn dạ dày, từ đó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như sảy thai.


Dinh dưỡng khi mang thai cực kỳ quan trọng cho sức khỏe mẹ và bé

-Trứng sống: Khuẩn salmonella, gây sốt, nôn mửa tiêu chảy, trú ngụ trong trứng sống. Bất kỳ món ăn nào được chế biến từ trứng nhưng nếu chưa được nấu chín hoàn toàn, kể cả lòng đào, mẹ bầu nên tuyệt đối nói không.

-Sushi: Dĩ nhiên, những cuộn sushi chế biến với trứng tráng, thanh cua, dưa leo, bơ hay tôm chín, không việc gì phải lăn tăn. Bạn chỉ cần tránh xa món sống, ký sinh trùng từ nguồn thực phẩm này rất có hại cho thai nhi.

-Nước ép trái cây chưa tiệt trùng: Tốt nhất, bạn nên chọn mua trái cây đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và tự ép lấy nước uống tại nhà. Nước ép ngoài tiệm, thực tế là quá nhiều vi khuẩn. Ngoài ra, nên đọc kỹ thông tin thành phần trên nước ép đóng hộp, nhiều loại được sản xuất không qua thanh trùng.

-Một số loại cá: Cá giàu omega-3 là nguồn thực phẩm cực kỳ cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé trong thai kỳ. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng an toàn và “đáng yêu” do chúng chứa một lượng lớn thủy ngân, chất ô nhiễm có thể gây hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh của bé. Tránh xa cá kiếm, cá mập, cá kình và tất cả loại cá lớn. Nếu có ý định sinh con, thực chất là ngay từ đầu bạn nên tránh xa những loại cá nhiều thủy ngân, vì chất độc này có thể lưu lại trong cơ thể bạn đến 4 năm.

Thực tế, hầu hết cá đều chứa thủy ngân, không ít thì nhiều. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế tiêu thụ món ăn này quá nhiều trong tuần. Theo khuyến cáo mới nhất của FDA, phụ nữ có thai chỉ nên ăn 350gr cá hằng tuần, tương đương với 2 bữa ăn. Tốt nhất nên chọn cá hồi, cá da trơn, cá biển, tôm, cá ngừ nhỏ.

Thực phẩm nhóm đèn vàng: Bà bầu nên hạn chế ăn

-Thực phẩm chứa caffeine: Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã kết luận rằng một lượng vừa phải caffeine hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, nếu kết món chứa caffeine, bà bầu có thể thỏa mãn sở thích ăn uống của mình nhưng không quá 300mg mỗi ngày, tương đương bạn có thể uống cà phê với lượng khoảng 400ml.

-Thực phẩm giàu nitrat: Lượng nitrat chứa nhiều trong thịt xông khói, xúc xích được khuyến cáo là có thể dẫn đến các khối u não và bệnh tiểu đường ở mẹ bầu. Những thực phẩm này rõ ràng không phải là lựa chọn tuyệt vời trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu nghén ăn món này, bà bầu vẫn có thể lâu lâu thưởng thức một ít.

-Nước uống có gas: Nước ngọt có gas, nhiều đường nhân tạo thực chất không cung cấp dưỡng chất gì cho thai nhi. Hơn nữa còn dễ tăng nguy cơ thừa cân, tiểu đường ở cả hai mẹ con. Mặc dù vậy, nếu dùng một lượng vừa phải và điều độ, mẹ vẫn có thể được du di uống nước ngọt.


Thực phẩm nhóm đèn xanh: Bà bầu có thể ăn

-Phô mai mềm: Nhiều phô mai mềm chứa khuẩn listeria được khuyến cáo là không dành cho bà bầu, vì rất có thể gây ra chứng ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, FDA vẫn chấp thuận thêm phô mai mềm vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu, với điều kiện phô mai phải làm từ sữa tươi thanh trùng. Một lần nữa, nhớ đọc kỹ thông tin thành phần trước khi mua thực phẩm mẹ bầu nhé!

-Thịt nguội:
Tuy món này không quá phổ biến ở Việt Nam, nhưng nếu vô tình bữa trưa bạn phải ăn cùng đồng nghiệp tại một nhà hàng phục vụ món Tây và cân nhắc liệu có nên ăn món chứa thịt nguội. Miễn là yêu cầu nhà hàng quay nóng hoặc nướng, bạn có thể vô tư thưởng thức mà không lo vi khuẩn trong thịt nguội tấn công.

–Rau quả tươi sống: Giàu vitamin và chất xơ, rau củ, trái cây rất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, khuẩn salmonella và E.coli có trong thực phẩm tươi sống có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và bé con trong bụng. Vì vậy, rửa sạch với muối để hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn này. Với trái cây có vỏ như ổi, xoài, mận, tốt nhất mẹ nên gọt vỏ.

MarryBaby
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên