Probiotic và những công dụng tuyệt với đối với bà bầu

Đặng Bội Ngọc

Thành viên chính thức
Các nhà khoa học đã chứng minh được probiotics là một dạng lợi khuẩn có ích cho sức khỏe con người. Đối với phụ nữ bầu bí cũng thế, trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai nếu bà bầu sử dụng thực phẩm giàu probiotics đúng cách sẽ nhận được khá nhiều ảnh hưởng tốt đến em bé.


Phụ nữ có thai là đối tượng khá nhạy cảm trong việc ăn uống, nhất là đối với những thực phẩm giàu probiotic tự nhiên có nhiều trong sữa chua, đậu nành lên men, dưa chua,… Vậy đối với chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ có nên bổ sung các loại thực phẩm này và liệu chúng có đem đến lợi ích gì cho thai kỳ?

Chống dị ứng cho thai nhi và trẻ sơ sinh

Nghiên cứu về hệ miễn dịch của trẻ em tại một bệnh viện ở Nhật Bản cho thấy, những phụ nữ bổ sung probiotics đều đặn trong thai kỳ giúp làm giảm 30% trường hợp của bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do các lợi khuẩn từ probiotics sẽ liên kết với nhau tạo nên màng bảo vệ thai nhi khỏi các kích ứng từ thực phẩm, môi trường... Ngoài ra, khi mẹ được bổ sung probiotics còn có thể giúp làn da em bé sạch sẽ và mịn màng hơn.


Các lợi khuẩn rất cần thiết cho chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu

Bảo vệ bà bầu khỏi chứng viêm nhiễm phụ khoa

Nếu như âm đạo của mẹ bầu có thể được cân bằng giữa số vi khuẩn tốt và xấu thì vùng kín sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ viêm nhiễm. Trong thực tế, nhiễm khuẩn âm đạo thực sự có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men và khiến bà bầu có khả năng sảy thai và sinh non cao hơn.
Probiotics có thể có một vai trò đặc biệt để phòng tránh những nguy hiểm trên, các lợi khuẩn này chính là anh hùng bảo vệ vùng kín của chị em phụ nữ khỏi nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bà bầu ăn sữa chua để bổ sung probiotics có lợi cho "cô bé" của mẹ.

Dinh dưỡng khi mang thai có Probiotics hỗ trợ tiêu hóa

Trong quá trình mang thai mẹ bầu dễ dàng gặp phải tình trạng đầy bụng và khó tiêu do sự thay đổi hormone ảnh hưởng đến các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Việc ăn sữa chua hay bổ sung lợi khuẩn probiotics trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai có tác dụng “phục hồi lại” đường tiêu hóa với các vi khuẩn lành mạnh.
Ngoài ra probiotics còn được ứng dụng trong điều chế sản xuất các dạng thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích, chuột rút, cải thiện tình trạng bà bầu bị đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Và ngay cả đối với những người không mắc bệnh tật gì thì probiotics vẫn có khả năng quản lý tiêu hóa tổng thể.


Sữa chua là thực phẩm giàu lợi ích cần có mặt trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ

Chống viêm đường tiết niệu khi mang thai

Triệu chứng viêm đường tiết niệu khi mang thai là cơn ác mộng đối với nhiều mẹ bầu và đó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai và sinh non. Probiotics hỗ trợ thận trong việc xử lí các chất bài tiết và ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập từ đường tiết niệu bằng cách bổ sung số lượng vi khuẩn lành mạnh trong cơ thể. Thật không ngoa khi nói rằng bà bầu bổ sung probiotic thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ sinh non và giúp trẻ chống lại các triệu chứng viêm nhiễm nói chung trong thai kỳ.

Tăng cường miễn dịch cho mẹ và thai nhi


Một kết quả đáng kinh ngạc được đưa ra là probiotic có khả năng đem đến các kháng thể cho mẹ bầu phòng ngừa được nhiều bệnh, tương tự như vitamin C. Đó là một trong những chức năng chính của vi khuẩn có lợi. Vì thế mà khi mẹ bầu ăn các loại thực phẩm giàu probiotic và duy trì hệ thực vật đường ruột tốt thì bạn sẽ duy trì được một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.


Probiotic có nhiều trong các thực phẩm được lên men

Probiotic giúp mẹ bầu phòng ngừa béo phì

Ăn sữa chua giúp phụ nữ giữ dáng, đẹp da và đối với bà bầu cũng thế. Trong năm 2006, các nhà nghiên cứu trường Đại học Stanford đã phát hiện được số lượng vi khuẩn có lợi của người béo phì thường khác so với những người bình thường. Từ đó có thể suy ra probiotic có thể giúp những người béo phì giảm cân nhờ việc hấp thu các dưỡng chất và chuyển hóa chúng vào hoạt động khác chứ không vào mô.

 
Bên trên