Bật mí bí quyết cho mẹ bầu dễ ngủ, tâm trí thoải mái

Đặng Bội Ngọc

Thành viên chính thức
Mẹ ngủ ngon thì con mới khỏe. Trong thời kỳ mang thai, ngủ ngon rất quan trọng, không chỉ giúp mẹ tái tạo lại năng lượng mà còn giữ cho tâm trí mẹ thoải mái. Nếu mẹ bầu mất ngủ, cơ thể sẽ mệt mỏi, đau đầu, tạo điều kiện gia tăng nội tiết tố.


Tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt thứ ba là thời điểm mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng mất ngủ nhất. Các triệu chứng như buồn nôn, ợ nóng, chuột rút, những cơn nhức mỏi xương khớp… là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ. Một số mẹo sau sẽ giúp mẹ bầu dễ ngủ, ngon giấc hơn trong suốt thời gian thai kỳ.



Ngủ ngon trong thời gian mang thai giúp mẹ tái tạo năng lượng, giữ tinh thần thoải mái

Thoải mái thư giãn cùng chai nước nóng

Những lo lắng về tình trạng phát triển của thai nhi, sức khỏe bản thân, tình hình tài chính gia đình khi có thêm thành viên, khó khăn trong công việc… đều khiến thần kinh mẹ bầu căng thẳng. Sự căng thẳng thần kinh dẫn đến hiện tượng khó ngủ, mất ngủ.

Nếu không muốn uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ, mẹ hãy đặt một chai nước nóng cạnh bên đầu giường. Nhiệt tỏa ra từ chai nước sẽ làm dịu các dây thần kinh của mẹ, mẹ sẽ ngủ ngon hơn.

“Xua tan” ợ nóng bằng những chiếc gối

Chứng ợ nóng xuất hiện do sức nặng của thai nhi lên dạ dày khiến axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Càng về những tháng cuối thai kỳ, cân nặng của thai nhi tăng, chứng ợ nóng càng xuất hiện nhiều, vì thế nên mẹ cũng mất ngủ.

Để hạn chế tình trạng ợ nóng vào ban đêm, mẹ không nên ăn uống trước giờ đi ngủ 2-3 tiếng. Bên cạnh đó, kê một vài chiếc gối mềm để nâng cao đầu khi ngủ sẽ giúp mẹ hạn chế được điều này.

Những chiếc gối không chỉ giúp mẹ xua tan chứng ợ nóng, đặt chiếc gối giữa hai chân sẽ làm giảm căng thẳng lên vùng lưng, giúp giảm đau lưng khi ngủ.


Giường ngủ đa năng cho mẹ bầu

Chiếc giường êm ái, drap trải giường mềm mại, hút ẩm tốt, không gây nóng sẽ là người bạn song hành tuyệt vời cùng giấc ngủ mẹ bầu.

Nếu vẫn loay hoay tìm tư thế ngủ phù hợp, mẹ có thể chọn mua giường đa năng dành riêng cho mẹ bầu. Những chiếc giường này cho phép mẹ điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến việc nhức mỏi cơ thể khi mang thai và tìm ra tư thế ngủ thoải mái nhất.

Những lưu ý về giấc ngủ mẹ bầu

Không ngủ quá khuya: Khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng là thời gian “vàng” để cơ thể tái tạo máu trong cơ thể. Nếu mẹ bầu ngủ quá khuya sẽ ảnh hưởng đến quá trình này.
Không nên ngủ ngắn, ngủ ngày nhiều: Khi ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến mẹ khó ngủ ban đêm. Do đó, mẹ chỉ nên nghỉ ngơi, chợp mắt một chút vào buổi trưa để cơ thể tái tạo năng lượng.
Ngủ đủ giấc: Mẹ bầu thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, cơ quan chức năng của thai nhi.


Bên cạnh các tư thế, vật dụng hỗ trợ giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ mang đến cho mẹ sức khỏe tốt, tận hưởng thời gian mang thai diệu kỳ.

 
Bên trên